Nông dân Gò Dầu làm giàu bằng nghề trồng rau quế

Thứ tư - 24/04/2013 15:05 117 0

(BTNO)- Chỉ cần một công đất (1.000m2), sau chưa đầy một tháng gieo trồng, nông dân có thu nhập khoảng 7 triệu đồng. Đó là câu chuyện của những người trồng quế ở xã Phước Đông, huyện Gò Dầu.

  Chăm sóc ruộng quế

Anh Võ Thanh Tùng, 40 tuổi, ở tổ 11 ấp Suối Cao B, xã Phước Đông cho biết, nhà anh có 2 công đất đồng (2.000m2), đã 5 năm nay, vào vụ Đông xuân anh đều trồng rau quế. Theo anh Tùng, rau quế dễ trồng, thích hợp thời tiết mùa nắng. Hằng năm, thương lái đưa hạt giống cho anh Tùng trồng và thu mua lại rau quế. Từ khi gieo giống đến lúc thu hoạch là 28 ngày. Cách trồng quế của anh Tùng chỉ bón phân một lần, sau khi làm đất và thu hoạch một lần thì làm đất gieo trồng lại lần thứ hai. Mỗi năm, anh Tùng chỉ trồng hai đợt quế liên tiếp nhau trong vụ Đông xuân, sau đó anh trồng hoa màu khác. Nhìn chung, khi quyết định trồng quế,  những năm qua gia đình anh Tùng có được thu nhập khá. Vừa qua, anh Tùng thu hoạch một đợt quế được 3 tấn, với giá bán 5.000 đồng/kg, anh thu nhập được 15 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư khoảng 1 triệu đồng, chưa tính công gia đình của anh, anh Tùng còn lãi 14 triệu đồng trên 2 công đất trồng quế.

Cũng ở xã Phước Đông, nhưng hộ anh Trần Văn Tấn có cách trồng rau quế khác với anh Tùng. Anh Tấn không nhận hạt giống từ thương lái, mà tự mua hạt giống về trồng và tự bán ngoài thị trường tự do. Cách thu hoạch quế của anh Tấn cũng khác anh Tùng là không cắt sạch một lần sát gốc quế, mà cắt tỉa ngọn. Nhà anh Tấn có 2 công đất đồng. Trong đó một công anh trồng quế, một công còn lại anh trồng các loại rau xanh khác. Sau khi quế gieo trồng được khoảng 24 ngày, anh Tấn bắt đầu cắt ngọn quế bán. Bình quân mỗi ngày anh Tấn bán được trên 200.000 đồng ngọn quế. Cây quế ra ngọn thường xuyên, do đó mỗi lần xuống giống quế, anh Tấn thu hoạch ngọn quế đến 4 tháng mới thôi. Trừ các chi phí, anh còn lãi được gần 26 triệu đồng trên một công đất.

Nhìn chung, dù trồng quế thu hoạch một lần như anh Tùng, hay cắt ngọn thu hoạch trong 4 tháng như anh Tấn đều đem lại hiệu quả kinh tế khá. Hiện nay có khoảng 20 hộ dân ở xã Phước Đông trồng quế theo hai cách trên.

D.H

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,692
  • Tháng hiện tại85,182
  • Tổng lượt truy cập2,868,734
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
ATTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây