Đấu tranh với tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng

Thứ tư - 06/03/2024 16:17 10 0
Đấu tranh với tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng

Đấu tranh với tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng

(Nguồn https://pbgdpl.tayninh.gov.vn)

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Hiện nay, tình trạng đánh bạc bằng công nghệ cao (đánh bạc online) đang nở rộ với hình thức tinh vi, quy mô rộng khắp cả nước, thậm chí xuyên biên giới, nhiều vụ đánh bạc có số lượng người và số tiền tham gia rất lớn, đang gây bất ổn cho xã hội và kéo theo nhiều hệ lụy đi kèm.
Trong khoảng 03 năm trở lại đây, lực lượng Công an toàn quốc đã đấu tranh triệt phá hơn 2.000 vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng.
Riêng tại Tây Ninh, trong năm 2023 đã phát hiện 101 vụ tội phạm cờ bạc. Đáng chú ý, tội phạm và tệ nạn cờ bạc theo phương thức truyền thống (tụ tập ở nơi vắng vẻ để đánh bạc) có xu hướng giảm, các đối tượng hiện nay gia tăng thực hiện hoạt động đánh bạc trên mạng internet theo hình thức trực tuyến.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng ở nước ta hiện nay diễn biến phức tạp với nhiều loại hình đa dạng, nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận quần chúng nhân dân nhận thức còn hạn chế, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng, lôi kéo. Bên cạnh đó, tội phạm này ngày càng trở nên phổ biến vì đây là phương thức hoạt động kín đáo, thuận lợi để tội phạm lợi dụng hoạt động.
Tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc nói chung, cũng như tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên mạng Internet nói riêng không những làm cho nhiều gia đình kiệt quệ, điêu đứng về kinh tế, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mà còn là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, như trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giết người, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”...
Theo quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; người sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội đánh bạc thì bị phạt từ 03 năm đến 07 năm tù, ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Điều 322 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định người sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội tổ chức đánh bạc thì bị phạt từ 05 năm đến 10 năm tù, ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Hiện nay, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều kế hoạch, biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả; xử lý kịp thời hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng với quy mô lớn, phạm vi liên tỉnh, thậm chí xuyên quốc gia.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, xuất hiện nhiều yếu tố phức tạp mới; các vấn đề an ninh phi truyền thống ảnh hưởng toàn diện đến các lĩnh vực. Tình hình tội phạm có chiều hướng tăng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đối tượng lợi dụng triệt để công nghệ cao để hoạt động phạm tội. Tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc sẽ sử dụng không gian mạng làm môi trường hoạt động tương đối phổ biến, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi hơn như là tổ chức đánh bạc tín chấp (trả tiền sau), tổ chức đánh bạc thế chấp (trả tiền trước).
Vì vậy, để góp phần phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương, người dân cần cảnh giác với các chiêu trò quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ và tuyệt đối không tham gia hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức. Nếu phát hiện các trang web đánh bạc trên không gian mạng, người dân cần chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để sớm có phương án xử lý./.

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,637
  • Tháng hiện tại109,363
  • Tổng lượt truy cập2,778,818
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
thống kê báo cáo đăng ký
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng Đảng
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây