Trách nhiệm của cá nhân và gia đình trong phòng cháy, chữa cháy

Thứ sáu - 01/03/2024 16:15 20 0
Trách nhiệm của cá nhân và gia đình trong phòng cháy, chữa cháy

Trách nhiệm của cá nhân và gia đình trong phòng cháy, chữa cháy

(Nguồn https://pbgdpl.tayninh.gov.vn)

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tình hình cháy ở nước ta trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, đã có không ít vụ cháy gây thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng con người, để lại hậu quả và gánh nặng cho xã hội. Trung bình mỗi năm nước ta xảy ra hơn 3.000 vụ cháy.
        Trong năm 2023, toàn quốc xảy ra 3.440 vụ cháy, làm chết 146 người, bị thương 109 người, thiệt hại về tài sản sơ bộ ước tính khoảng 878 tỷ đồng và 236 ha rừng So với năm 2022, số vụ cháy tăng 206 vụ, tăng 27 người chết, tăng 19 người bị thương, thiệt hại về tài sản tăng 244 tỷ đồng, trong đó, số vụ cháy nhà dân vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, với 1.016 vụ cháy, chiếm 29,5%.
Riêng ở Tây Ninh, trong năm 2023, xảy ra 8 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 4 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 6,6 tỷ đồng. So với năm 2022, số vụ cháy không tăng, không giảm. Tuy nhiên, thiệt hại về người tăng 1 người chết, tăng 4 người bị thương; thiệt hại về tài sản tăng 3,1 tỷ đồng.
          Trong số các vụ cháy đã điều tra làm rõ nguyên nhân ở nước ta, có 58,6% vụ cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện; 14,8% số vụ cháy do sơ xuất bất cẩn khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Nguyên nhân một phần là do một bộ phận không nhỏ người dân còn tâm lý chủ quan, coi nhẹ tầm quan trọng của công tác phòng, chống cháy nổ; phòng ngừa, ứng phó sự cố, tai nạn. Nhiều loại hình nhà ở riêng lẻ bị người dân tự ý chuyển đổi công năng thành nhà ở nhiều căn hộ, nhà trọ với mật độ người ở cao, nhà kết hợp sản xuất kinh doanh gây nguy cơ mất an toàn cháy, nổ.
Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Điều 5 Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định công dân từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe có trách nhiệm tham gia vào đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở được lập ở nơi cư trú hoặc nơi làm việc khi có yêu cầu.
          Cá nhân có trách nhiệm chấp hành quy định, nội quy, yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy của người hoặc cơ quan có thẩm quyền; tuân thủ pháp luật và nắm vững kiến thức cần thiết về phòng cháy và chữa cháy; biết sử dụng dụng cụ, phương tiện phòng cháy và chữa cháy thông dụng; bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và trong bảo quản, sử dụng chất cháy; ngăn chặn nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, hành vi vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy; thực hiện quy định khác có liên quan đến trách nhiệm cá nhân trong Luật Luật Phòng cháy và chữa cháy.
        Chủ hộ gia đình có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong gia đình thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy, nổ; phối hợp với cơ quan, tổ chức và hộ gia đình khác trong việc bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn chất dễ gây cháy, nổ.
        Nhiều vụ cháy kinh hoàng trong những năm gần đây gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Để giảm thiểu thiệt hại từ hiểm họa cháy gây ra, từng người dân, từng hộ gia đình cần nâng cao ý thức chủ động, tích cực thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình trong phòng cháy và chữa cháy đã được Luật quy định, đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.
       Các hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun… để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã; trang bị phương tiện cảnh báo cháy sớm, báo rò rỉ khí gas, bình chữa cháy xách tay, xà beng, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng; chuẩn bị và thực hành phương án thoát nạn cho người và tài sản đề phòng cháy xảy ra.
        Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tự trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập lửa, đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, số điện thoại 114; tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản./.

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay1,544
  • Tháng hiện tại109,270
  • Tổng lượt truy cập2,778,725
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
thống kê báo cáo đăng ký
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng Đảng
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây