Tây Ninh tổng kết hoạt động Dự án VAHIP năm 2012

Thứ hai - 14/01/2013 15:35 829 0

(BTNO)- Ban quản lý Dự án phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng đại dịch cúm ở Việt Nam tại Tây Ninh (gọi tắt là Dự án VAHIP) vừa tổ chức tổng kết hoạt động năm 2012, giai đoạn 2011-20114 và triển khai kế hoạch năm 2013. Đến dự có GS.TS Nguyễn Sinh Nam- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Trưởng ban quản lý dự án Trung ương; PGS.TS Trần Ngọc Hữu- Viện trưởng Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo UBND các huyện/thị trên địa bàn.

Dự án VAHIP là dự án ODA được thực hiện bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế. Cùng với 11 tỉnh, thành phố trong cả nước, thông qua các hoạt động, dự án VAHIP Tây Ninh đã góp phần khống chế bệnh cúm gia cầm độc lực cao ở địa phương bằng cách bao vây dập dịch tại gốc trong các đàn gia cầm, phát hiện sớm và ứng phó nhanh với các ca lây nhiễm ở người và gia cầm. Nhất là chuẩn bị sẵn sàng về y tế trong trường hợp đại dịch diễn ra trong giai đoạn tới.

Dự án bao gồm hai hợp phần: Hợp phần A là hợp phần nông nghiệp với các hoạt động: Tăng cường các hoạt động thú y; khống chế cúm gia cầm; giám sát dịch cúm gia cầm; chuẩn bị tái cơ cấu ngành chăn nuôi gia cầm và kế hoạch khống chế dịch khẩn cấp. Hợp phần B là hợp phần y tế với các hoạt động: Nâng cao chất lượng chuyên môn và chức năng của hệ thống giám sát; cải thiện chất lượng chuyên môn trong hệ thống điều trị; tăng cường truyền thông thay đổi hành vi; củng cố hệ thống y tế dự phòng tại địa phương.

Diễn tập phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại huyện Gò Dầu

Hoạt động nổi bật nhất của dự án VAHIP tại Tây Ninh là sự phối hợp chặt chẽ giữa hai hợp phần nông nghiệp và y tế trong truyền thông thay đổi hành vi cộng đồng về phòng chống cúm gia cầm và cúm ở người. Hoạt động này có nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng, từ hộ chăn nuôi, cán bộ thú y, cán bộ y tế, Ban chỉ đạo các cấp và các tổ chức đoàn thể.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y, từ tháng 9.2011 đến tháng 2.2012, Cục Thú y phối hợp cùng địa phương thực hiện điều tra, giám sát virus cúm gia cầm tại các chợ, trong đó đã lấy mẫu giám sát huyết thanh đàn vịt chưa tiêm phòng và giám sát sự lưu hành virus ở cơ sở giết mổ và chợ buôn bán gia cầm sống. Kết quả, phát hiện 9 mẫu dương tính và 1 mẫu nghi ngờ virus cúm trên đàn vịt ở 6 chợ thuộc huyện Gò Dầu, Tân Biên và Thị xã.

Sau khi xác minh nghi ngờ cúm gia cầm độc lực cao, Ban quản lý dự án hỗ trợ Chi cục Thú y tỉnh hợp đồng với thú y xã để theo dõi, giám sát và điều tra dịch tễ; nâng cấp an toàn sinh học các chợ và lò mổ; xây dựng khu vực buôn bán gia cầm riêng biệt với các loại hàng hoá…

Đối với hợp phần B Y tế được triển khai tại Tây Ninh, trong năm qua, nhờ có dự án hỗ trợ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và hệ thống Y tế dự phòng tuyến huyện đủ khả năng cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh với bệnh dịch, nhất là cúm A/H1N1, cúm A/H5N1 và đại dịch cúm ở người, đảm bảo thực hiện được trên 90% các chỉ tiêu hoạt động.

Dự án VAHIP tiếp tục thực hiện ở Tây Ninh từ năm 2013 đến 2014. Mục tiêu chính là giảm nguy cơ một đại dịch cúm độc lực cao ở gia cầm và ở người, tăng cường năng lực quốc gia và địa phương để khống chế và sẵn sàng ứng phó với đại dịch cúm.

Yên Khuê

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay3,791
  • Tháng hiện tại78,879
  • Tổng lượt truy cập2,862,431
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
ATTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây