Huyện Gò Dầu Tây Ninh

https://godau.tayninh.gov.vn


Chuyển đổi số về quản lý cư trú dành cho công dân

Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực ngày 1.7.2021. Theo luật này, thẩm quyền giải quyết đăng ký cư trú cho công dân được thực hiện ở Công an xã, phường, thị trấn.
Chuyển đổi số về quản lý cư trú dành cho công dân

 

Cán bộ Công an hướng dẫn người dân đăng ký cư trú trực tuyến.

Người dân muốn đăng ký cư trú gồm: đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú được thực hiện ở Công an xã, phường, thị trấn. Việc thực hiện này có 2 hình thức là đăng ký trực tiếp (công dân sẽ đến cơ quan Công an cấp xã để thực hiện các thủ tục) và đăng ký trực tuyến (công dân sẽ đăng nhập vào địa chỉ Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó nhấp vào đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú). Khi đăng nhập vào mục nộp hồ sơ trực tuyến sẽ hiện lên thông tin công dân cần làm.

Hằng ngày, Công an cấp xã sẽ vào dịch vụ công quốc gia để kiểm tra hồ sơ. Trường hợp đủ hồ sơ sẽ duyệt và khẩn trương làm ngay, trong thời hạn 2 ngày trả lời kết quả cho công dân. Trường hợp hồ sơ không đủ, qua 1 ngày làm việc Công an xã, phường, thị trấn phải thông tin đến người dân cần bổ sung nội dung nào để hoàn chỉnh hồ sơ. Như vậy, trong 1 ngày, bắt buộc Công an xã, phường, thị trấn phải kiểm duyệt hồ sơ trực truyến và thông tin cho người dân biết. Khi đủ thì trình trưởng Công an cấp xã ký để trả cho người dân, nếu chưa đủ phải thông tin cho bà con ngay để bổ sung hồ sơ cần thiết. Mọi người muốn kiểm tra thông tin, hồ sơ đã được Công an cấp xã giải quyết đến mức độ nào cũng có thể vào cổng thông tin điện tử Dịch vụ công quốc gia, nhấp vào đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú và kiểm tra tiến độ hồ sơ. Trong điều kiện hiện nay, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ quan Công an khuyến khích người dân nên vào địa chỉ Dịch vụ công quốc gia đăng ký trực tuyến để bảo vệ bản thân, tránh lây lan dịch bệnh.

 

Đăng ký thường trú trực tuyến

Thượng tá Nguyễn Văn Nước- Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, theo quy định, khi người dân đến đăng ký thường trú hoặc tạm trú cần 3 loại giấy tờ. Thứ nhất là tờ khai về thay đổi thông tin cư trú (muốn tách hộ, chuyển hộ, nhập hộ khẩu phải chứng minh được thông tin cần thay đổi đối với bản thân); thứ hai là chứng minh giấy tờ chỗ ở hợp pháp; thứ ba phải xuất trình thẻ CCCD để cơ quan Công an nắm được họ tên đầy đủ đúng theo dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc cơ quan Công an sẽ truy cập vào định danh cá nhân của người đó để bảo đảm chính xác là công dân vừa bổ sung thông tin vào trong dữ liệu quốc gia về dân cư và thay đổi vị trí, địa điểm đăng ký của công dân để bảo đảm mỗi người có đủ thông tin cá nhân của mình, đủ và đúng về chỗ ở đăng ký thường trú, tránh trường hợp công dân có 2 địa chỉ khác nhau. 

 

Khi đăng ký thường trú hoặc tạm trú, người dân cần xuất trình thẻ CCCD để cơ quan Công an nắm được họ tên đầy đủ đúng theo dữ liệu quốc gia về dân cư (ảnh minh hoạ)

Về kiểm soát đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú đối với công dân, thẩm quyền do Công an cấp xã. Có thể định kỳ hoặc đột xuất, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm soát, rà soát thông tin trên dữ liệu dân cư quốc gia và cư trú thực tế của công dân để kiểm tra. Mục đích nhằm đối chiếu chính xác giữa cư trú thực tế với dữ liệu dân cư quốc gia, phục vụ chia sẻ dữ liệu dân cư quốc gia với các ngành để khi công dân có nhu cầu đến cơ quan khác thực hiện các thủ tục giao dịch thì dữ liệu này được chuyển chính xác, tránh cho người dân đi lại nhiều lần gây mất thời gian. Đây là một trong những nội dung cải cách hành chính để chia sẻ dữ liệu phục vụ tốt nhất cho người dân trong các hoạt động, giao dịch thông thường.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây