Cá nhân, gia đình tích cực phối hợp với cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư trong phòng, chống bạo lực gia đình

Thứ hai - 13/06/2022 09:44 94 0
Cá nhân, gia đình tích cực phối hợp với cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư trong phòng, chống bạo lực gia đình
Ảnh: Nguồn Internet
Ảnh: Nguồn Internet

     Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21/11/2007, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2008 đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp, ngành và người dân trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình, xử lý các hành vi bạo lực gia đình, nâng cao bình đẳng giới trong gia đình.
     Tuy nhiên, hiện nay, bạo lực gia đình vẫn còn là vấn đề nhức nhối, nan giải ở nước ta, nhiều vụ việc bạo lực gia đình gây ra hậu quả nghiêm trọng, khó lường. Trong giai đoạn 2009-2021, tổng số vụ bạo lực gia đình đã phát hiện trên cả nước là 324.641 vụ.
     Nhìn chung, người có hành vi bạo lực gia đình chủ yếu là nam giới, chiếm khoảng 86% tổng số người có hành vi bạo lực gia đình, được xác định với vai trò là người chồng, người cha đối với con cái và người con của cha mẹ già. Tiếp theo là phụ nữ với vai trò là người vợ, người mẹ, người con của cha mẹ già. Bên cạnh những nạn nhân vốn được coi là nhóm yếu thế như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, thì trong những năm gần đây đã ghi nhận, nam giới cũng phải chịu những hành vi bạo lực gia đình, chủ yếu là bạo lực tinh thần và bạo lực kinh tế.
     Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng nguyên nhân sâu xa nhất là do tình trạng bất bình đẳng giới trong xã hội hiện nay vẫn còn tồn tại, nam giới cho rằng mình có quyền “dạy bảo” các thành viên yếu thế trong gia đình bằng vũ lực hoặc nhục mạ; nguyên nhân tiếp theo gây nên tình trạng bạo lực gia đình chính là sự cam chịu từ phía nạn nhân, mà cụ thể nhất là từ phía người vợ và những đứa trẻ, tư tưởng “xấu chàng, hổ ai” khiến người vợ không dám nhờ giúp đỡ, hay quan điểm “đèn nhà ai nấy rạng” khiến cho hàng xóm láng giềng không can thiệp, hỗ trợ nạn nhân. Ngoài ra, còn có thể kể đến các nguyên nhân khác dẫn đến bạo lực gia đình như: tình trạng nghiện rượu, ma túy, các chất kích thích khác; nghiện game hay con cái không có đủ sự kiên nhẫn trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc cha mẹ già.
     Bạo lực gia đình đã và đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, trước hết là vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Ở nhiều gia đình, thế hệ con cái đã lặp lại hành vi bạo lực gia đình mà khi còn nhỏ họ đã được chứng kiến. Bạo lực gia đình đang là nguy cơ gây tan vỡ và suy giảm sự bền vững của gia đình.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng, nếu không được giải quyết kịp thời, bạo lực gia đình sẽ đe dọa đến sự phát triển bền vững của gia đình, làm xói mòn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm suy yếu động lực phát triển và là rào cản đối với tiến trình phát triển bền vững của đất nước.
     “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” là chủ đề kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2022 gắn với Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (01/6 - 30/6) là hoạt động ý nghĩa, tạo sự lan tỏa và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
     Vì vậy, mỗi người cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, kịp thời ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình; gia đình giáo dục, nhắc nhở thành viên gia đình thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, kịp thời hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên gia đình, can ngăn người có hành vi bạo lực gia đình chấm dứt hành vi bạo lực, tích cực phối hợp với cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư trong phòng, chống bạo lực gia đình./.

(Nguồn https://pbgdpl.tayninh.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay3,658
  • Tháng hiện tại109,463
  • Tổng lượt truy cập2,658,889
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
ds hổ trợ người lđ
thống kê báo cáo đăng ký
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng Đảng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây