Xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu - 12/01/2024 15:01 54 0
Gia đình là môi trường quan trọng trong quá trình hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, tạo ra nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cụ thể là xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thì việc quan tâm phát triển công tác gia đình nói chung và gia đình văn hóa nói riêng, là một yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng con người mới, xây dựng xã hội văn minh hiện đại để góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là xã Phước Thạnh đang chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao

  

      Xây dựng nông thôn mới nâng cao là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm làm cho kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng lên, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mọi mặt giữa cư dân nông thôn và thành thị, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, môi trường xanh, sạch, đẹp. Do vậy, xây dựng nông thôn mới nâng cao đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết, trong đó vấn đề cơ bản và lâu dài là phải xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, tiến bộ, văn minh, hạnh phúc. Bởi vì, hạt nhân của xã hội chính là gia đình và nông thôn như một xã hội thu nhỏ được tạo lập bởi nhiều gia đình. Từ đó, cho thấy tầm quan trọng to lớn của việc xây dựng gia đình văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

     Cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa và tiêu chí gia đình văn hóa hiện nay dựa trên những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam. Đồng thời, trong quá trình xây dựng gia đình văn hóa luôn phải giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là cơ sở xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh từ trong mỗi gia đình, lấy gia đình làm “pháo đài” chống lại sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội và những tác động xấu từ mặt trái của cơ chế thị trường. Mục tiêu mà trong những năm qua Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Ban chỉ đạo công tác gia đình xã Phước Thạnh hướng tới là xây dựng gia đình văn hóa trên cơ sở kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, kết hợp với những giá trị tiên tiến của gia đình hiện đại để phù hợp với sự vận động phát triển tất yếu của xã hội. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu là làm cho gia đình thật sự là tổ ấm của mỗi người, làm cho kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng lên, hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, môi trường xanh, sạch, đẹp và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

     Xác định nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa là trọng tâm, cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, từ khi phát động đến nay, số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng tăng lên. Xã Phước Thạnh tập trung nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung, tiêu chuẩn xây dựng Gia đình Văn hóa, để người dân hiểu rỏ hơn về ý nghĩa, sự tác động tích cực của phong trào đối với xã hội. Động viên gia đình phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu thành đạt, thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, biết yêu thương, đoàn kết, chia sẻ khó khó khăn với cộng đồng, tích cực cống hiến, đóng góp cho xã hội… Qua đó, cuộc vận động đã trở thành nề nếp và mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình. Hàng năm xã Phước Thạnh đều làm tốt việc vinh danh các gia đình tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 nhằm động viên các gia đình chung tay, phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

     Với sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo từ xã đến ấp trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn xã ngày càng phát triển với tỷ lệ hộ đăng ký đạt 100% và hộ đạt 03 tiêu chuẩn gia đình văn hóa hàng năm luôn chiếm trên 85 %.

     Ngoài việc tăng về số lượng, chất lượng gia đình văn hóa, xã Phước Thạnh còn quan tâm hướng dẫn các ấp thực hiện đúng quy trình đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đảm bảo tính công khai, dân chủ và tạo được niềm phấn khởi trong nhân dân khi được bình chọn. Hàng năm tổ chức Liên hoan gia đình văn hóa 01 lần để biểu dương nhân rộng phong trào. Đặc biệt trong nhiều năm qua, nhân ngày Gia đình Việt Nam các hoạt động gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa như Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, thi tìm hiểu kiến thức gia đình văn hóa…đã góp phần tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng xã hội.

     Hàng năm, các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động bổ ích như hội thi, hội diễn văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ…thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho mọi người, nhất là lớp trẻ, hướng mọi người vào việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đó có việc tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó quan tâm thực hiện tốt các giải pháp sau:

     - Xây dựng nông thôn mới nâng cao theo những tiêu chí đã đề ra, cần tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, cơ cấu lao động nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống trên cơ sở đó từng bước nâng cao chất lượng gia đình văn hóa.

     - Tăng cường công tác giáo dục đời sống gia đình. Cung cấp tới gia đình các kiến thức kỷ năng sống như; kỷ năng làm cha mẹ, kỷ năng ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội, giáo dục vận động mọi người tích cực tham gia các phong trào tại địa phương trong đó có xây dựng nông thôn mới nâng cao.

     - Chú trọng các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng công tác xây dựng gia đình văn hóa. Công tác bình xét danh hiệu gia đình văn hóa phải tiến hành theo tiêu chí thống nhất, trên nguyên tắc công bằng, dân chủ, đáp ứng được nguyện vọng, tâm tư, tình cảm, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao.

     - Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung, tiêu chuẩn, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới nâng cao, làm cho phong trào thực sự thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi gia đình, cộng đồng dân cư.

     - Thường xuyên tập huấn bồi dưỡng, nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ chỉ đạo hướng dẫn phong trào về xây dựng văn hóa gia đình trước yêu cầu đổi mới và có định hướng, hướng dẫn nhân dân thực hiện lâu dài.

     - Xây dựng các mô hình gia đình văn hóa trong phát triển văn hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài việc duy trì mô hình các câu lạc bộ có từ trước như: câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; Đội phòng, chống bạo lực gia đình; coi trọng việc xây dựng và nhân rộng các mô hình mới như: mô hình gia đình văn hóa điển hình, mẫu mực ở nông thôn; gia đình văn hóa ở nông thôn làm giàu từ sản xuất nông nghiệp hàng hóa và dịch vụ nông thôn…

     Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức đăng ký, bình xét, công nhận gia đình văn hóa hàng năm để kịp thời khắc phục những hạn chế trong việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng gia đình văn hóa theo hướng thiết thực, hiệu quả, đúng thực chất.

     Thông qua việc nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong năm qua đã có 2.767/3.123 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 88,60%; nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp kinh phí hàng trăm triệu đồng và hàng trăm m2 đất xây dựng các tuyến đường đường giao thông.

     Từ những hoạt động và con số trên cho thấy, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn xã ngày ngày đi vào chiều sâu và có sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân trong việc chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.

     Chính vì vậy, nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao là điều kiện, nền tảng cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống về vật chất lẫn tinh thần một cách đồng bộ, bền vững. Khi ý thức người dân được nâng lên, tích cực, tham gia thực hiện các phong trào, hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng, các mô hình làm ăn mới có hiệu quả ra đời, là sự vun bồi cho những giá trị tốt đẹp đã và đang tồn tại, làm cho phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, khơi gợi được tinh thần, ý thức tự giác tham gia của người dân. Đây là một quá trình lâu dài, xuất phát từ nhận thức cá nhân đồng thời với việc quan tâm của các ngành, đoàn thể, hướng đến lợi ích của từng gia đình gắn với lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội. Sự quyết tâm, đồng thuận ấy sẽ giúp phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn, làm nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Phước Thạnh./.

Tác giả: quản trị, Văn Thy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay4,219
  • Tháng hiện tại98,656
  • Tổng lượt truy cập2,768,111
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
thống kê báo cáo đăng ký
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng Đảng
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây