Xử phạt vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia

Thứ sáu - 03/02/2023 08:55 49 0
Xử phạt vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia

Xử phạt vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia

(Nguồn https://pbgdpl.tayninh.gov.vn)

Nguồn: INTERNET
Nguồn: INTERNET

          Sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và là nguyên nhân của gần 200 loại bệnh tật khác nhau, được xếp vào hàng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới.
          Ở nước ta, tỷ lệ sử dụng rượu, bia đang ở mức báo động. Bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 6,6 lít cồn/người/năm, tỷ lệ nam giới và thanh thiếu niên sử dụng rượu, bia đều ở mức cao, trong đó, tỷ lệ nam giới sử dụng rượu, bia ở mức có hại là vấn đề đáng báo động. Việc sử dụng rượu, bia không phù hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân người uống cũng như những người chung quanh và cộng đồng. Rượu, bia cũng là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 49; hằng năm, có khoảng 800 ca tử vong do bạo lực có liên quan đến sử dụng rượu, bia; khoảng gần 30% số vụ gây rối trật tự xã hội có liên quan đến sử dụng rượu, bia.
            Pháp luật đã quy định rất cụ thể về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm thường liên quan đến sử dụng rượu, bia; cụ thể như sau:
           - Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng.
           - Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
           - Đối với người uống rượu, bia khi tham gia giao thông, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển ô tô là 40 triệu đồng; đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy là 8 triệu đồng; đối với người điều khiển xe đạp là 600.000 đồng. Người điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, thời hạn cao nhất đến 24 tháng.
          Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.
           - Đối với người phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
           - Ngoài những tác hại đối với sức khỏe; rượu, bia còn là căn nguyên của nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác như: Hung hãn, bạo lực, mất trật tự an toàn xã hội… 
         + Người phạm tội gây rối trật tự công cộng có thể bị xử phạt đến 07 năm tù.
         + Phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì có thể bị xử phạt đến 20 năm hoặc tù chung thân; nếu phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thì có thể bị xử phạt đến 03 năm tù.
         + Phạm tội giết người có thể bị xử phạt đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình./.

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay3,269
  • Tháng hiện tại97,706
  • Tổng lượt truy cập2,767,161
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
thống kê báo cáo đăng ký
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng Đảng
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây