Tuyên truyền về thực hiện mô hình “Thứ Năm - Ngày Tốc ký” trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Phước Trạch

Thứ tư - 22/05/2024 16:10 41 0
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến. Vào ngày 11/4/2024, Chủ tịch UBND xã ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Thứ Năm - Ngày Tốc ký” trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã.
Tuyên truyền về thực hiện mô hình “Thứ Năm - Ngày Tốc ký” trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Phước Trạch

Thông qua mô hình này nhằm giúp người dân giải quyết TTHC nhanh, hạn chế thời gian chờ đợi, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công của công dân trong quá trình nộp hồ sơ hành chính. Cụ thể:

          - Việc sử dụng Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho việc nộp hồ sơ và nhận kết quả của người dân; Tăng tính công khai minh bạch của TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của người được phân công giải quyết TTHC; đặc biệt là tránh được phiền hà, nhũng nhiễu, hách dịch khi thực hiện giao dịch TTHC là một trong những vấn nạn nổi cộm và được các phương tiện truyền thông tuyên truyền xuyên suốt trong thời gian gần đây.

* Người dân phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia

- Người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), tạo tài khoản cá nhân theo các bước yêu cầu thực hiện. Trong quá trình thực hiện sẽ có công chức hoặc đoàn viên công đoàn hướng dẫn thực hiện.

Từ tài khoản đã đăng ký, công dân đăng nhập để nộp thủ tục hành chính cần yêu cầu thực hiện.

- Biết sử dụng tài khoản VNeID: Công dân đã đăng ký tài khoản VNeID mức 2, sẽ ứng dụng để nộp hồ sơ hành chính trực tuyến với thủ tục hành chính cần thực hiện.

- Thực hiện các bước nộp hồ sơ

Bước 1: Đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia cá nhân, vào trang dịch vụ công Tây Ninh (dichvucong.tayninh.gov.vn).

Bước 2: Tại giao diện cổng Dịch vụ công Tây Ninh, chọn thủ tục hành chính cần thực hiện.

Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu (đơn, tờ khai, biểu mẫu, hồ sơ…) chọn hình thức nhận kết quả giải quyết theo hướng dẫn.

Bước 4: Thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có).

* Công chức thụ lý hồ sơ

- Hàng ngày, công chức tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã vào phần mềm motcua.tayninh.gov.vn kiểm tra thường xuyên để tiếp nhận hồ sơ hành chính của công dân nộp trên cổng dịch vụ công.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu vào ngày thứ Năm phải áp dụng mô hình “Ngày Tốc ký”, thời gian giải quyết từ 30 phút đến 60 phút hoặc nửa buổi (tùy vào hồ sơ), giúp người dân không phải đi lại  nhiều lần, tiết kiệm được thời gian, gồm các thủ tục hành chính như:

+ Đăng ký kết hôn;

+ Đăng ký khai tử; Xóa đăng ký thường trú; Hỗ trợ mai táng phí;

+ Đăng ký khai sinh; Đăng ký thường trú; Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi;

+ Đăng ký lại khai sinh;

+ Trích lục bản sao hộ tịch;

+ Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản;

+ Chứng thực chữ ký trong các loại giấy tờ, văn bản.

Hiệu quả của mô hình này:

- Nhằm phát huy thực hiện tốt chức năng phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp; giúp đơn vị và cán bộ, công chức liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công.

- Giảm thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã triển khai thực hiện mô hình “Thứ Năm - Ngày Tốc ký” để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức doanh nghiệp giảm thời gian đi lại trong quá trình liên hệ giải quyết giấy tở, qua đó mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và Trả quả kết quả của xã.

          - Thực hiện các nhiệm vụ của địa phương gắn với công tác CCHC, trong đó xác định cụ thể các nhiệm vụ triển khai thực hiện mô hình “Thứ Năm – Ngày Tốc ký”.

- Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động Nhà nước trên địa bàn xã, nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; cải thiện các chỉ số cải cách hành chính của xã. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng giải trình.

Tác giả: quản trị, Trung Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay1,779
  • Tháng hiện tại9,066
  • Tổng lượt truy cập3,127,851
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
ATTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây