THẠNH ĐỨC - XÃ NÔNG THÔN MỚI HUYỆN GÒ DẦU

Thứ năm - 23/02/2023 09:50 1.311 0
Nằm về phía Tây của huyện Gò Dầu với khoản cách 12km, Thạnh Đức có diện tích tự nhiên là 7.268,86 ha, có 10 ấp với 191 Tổ dân cư tự quản, với 6.093 hộ dân và 20.905 nhân khẩu, xã Thạnh Đức được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang năm 1996, năm 2009 được trên công nhận danh hiệu “Xã văn hóa” và đến năm 2020 được công nhận “Xã đạt chẩn văn hóa nông thôn mới” và giữ vững danh hiệu cho đến nay.
THẠNH ĐỨC - XÃ NÔNG THÔN MỚI HUYỆN GÒ DẦU

Là xã nông thôn của huyện Gò Dầu, 70% hộ gia đình sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, 20% làm công nhân trong các công ty xí nghiệp trong và ngoài xã, 10% số hộ kinh doanh thương mại và dịch vụ, mức thu nhập không cao. Một điểm khá nổi bậc mang đến dáng dấp công nghiệp cho xã Thạnh Đức là có các công ty đứng chân trên địa bàn thu hút nhiều lao động trong và ngoài địa phương, góp phần tạo việc làm thường xuyên cho nhân dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hình: UBND xã Thạnh Đức

Là một trong 9 xã được huyện chọn để xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2015-2020, vì thế xã Thạnh Đức đã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2015 với khởi đầu chỉ có 04/19 tiêu chí (điện, Bưu điện, văn hóa và an ninh trật tự), đến năm 2020 xã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới. Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng “gia đình văn hóa”, “ấp văn hóa”, hàng năm xã tổ chức cho 100% hộ gia đình đăng ký và cam kết xây dựng “gia đình văn hóa” và khu dân cư cam kết xây dựng “ấp văn hóa”, đến năm 2020 xã có 4.630/ 5.988 hộ đạt đạt danh hiệu “Gia đình hóa” (77,32%), ấp đạt 10/10 ấp văn hóa. Thực hiện, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, tính đến nay xã có 5.013/6.093 hộ đạt gia đình văn hóa (85,56%) và 10/10 ấp tiếp tục giữ vững ấp văn hóa.

          Với đặc thù là xã là một xã nông thôn, nhân dân trên địa bàn xã sống chủ yếu là nông nghiệp, vì thế giải pháp để nâng cao thu nhập của người dân luôn được Đảng ủy - HĐND-UBND xã chú trọng quan tâm hàng đầu. Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, nông dân theio hướng hiện đại, đẩy mạnh công tác ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi…đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình chuyển đổi đất trồng hoa màu kém chất lượng chuyển sang trồng cây ăn trái (sầu riêng, chôm chôm, bưởi…); mô hình trồng nấm mối đen hữu cơ (ấp Bến Mương), mô hình trồng rau an toàn (ấp Rộc), mô hình chăn nuôi bò sinh sản…hàng năm trên địa bàn 10 ấp mang lại hiệu quả tốt. Xã cũng đã duy trì tốt các tổ vay vốn, tổ góp vôn, góp vốn xoay vòng của các hội đoàn thể tạo điều kiện phát triển mang lại thu nhập cho người dân, đồng thời vận động và tạo điều kiện nhân dân trong độ tuổi lao động làm việc trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã mỗi năm trên 700 lao động. Ngoài ra, xã còn phối hợp cùng ngành cấp trên mở các lớp học tập cộng đồng, các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn ngắn hạn như: cạo mủ cao su, chăn nuôi bò sinh sản, trồng lúa, mai công nghiệp…và hỗ trợ vai vốn nhằm tạo điều kiện cho lao động chân chính, thu nhập ổn định…tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 60.035.000 đồng/người/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt hơn 95%.

          Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng xã được ngành cấp trên đầu tư nâng cấp với 5 phòng chức năng, xây mới Hội trường với sức chứa 250 chổ ngồi và trang bị cơ sở vật chất. Ngoài nguồn đầu tư của trên, xã còn vận động các mạnh thường quân, các cá nhân hỗ trợ 08 dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời trị giá 70 triệu đồng, 10 trò chơi thiếu nhi trị giá 90 triệu đồng đảm bảo phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trên địa bàn xã.

 

Hình: Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Thạnh Đức

Xã có 10/10 Nhà văn hóa ấp, liên ấp được xây dựng mới và trang bị cơ sở vật chất đảm bảo công tác hội họp. Nhằm nâng cao hiệu quản hoạt động của Nhà văn hóa ấp, xã cũng đã vận động các tổ chức, các cá nhân, hỗ trợ kinh phí trang bị thêm các thiết chế văn hóa - thể thao  như: Bụt nói chuyện, âm thanh, mái che, 06 cụm trơi thiếu nhi (ấp Cầu sắt)…trị giá trên 150 triệu đồng đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân trên địa bàn ấp.

Hình: Nhà văn hóa ấp Bến Rộng

Chơ Thạnh Đức được nâng cấp sân giữ xe và mương thoát nước phù hợp với điều kiện mới tổ chức quản lý việc kinh doanh tại chợ đảm bảo tiêu chí “Chợ trật tự, vệ sinh, an toàn”. Thực hiện công tác “xóa đói giảm hộ nghèo”, hàng năm Ban chỉ đạo xã đã tổ chức vận động kinh phí từ các mạnh thường quân và cá nhân để hỗ trợ tiền, quà, sửa chữa và  xây dựng nhà cho hộ nghèo mỗi năm 4 căn nhà, hiện nay trên địa bàn xã không có nhà dột nát, tỉ lệ hộ nghèo hàng năm giảm xuống đạt chỉ tiêu trên giao.

          Văn hóa giáo dục của xã Thạnh Đức được duy trì giữ vững hàng năm, có 10/10 ấp (100%) đạt chuẩn văn hóa theo tiêu chí của Bộ văn hóa thể thao và Du lịch; có 06/06 trường học được đầu tư xây dựng mới và có 02/06 trường được ngành cấp trên công nhận đạt chuẩn theo quy định, hang năm trẻ em 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 100%, trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, 100% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, bổ túc học nghề; học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 95%. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đảm bảo thực hiện tốt và nâng dần chất lượng phục vụ, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt 95,84%, có trên 95% các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn xã đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, vận động 100% nhân dân trên các tuyến đường chính đăng ký thu gom rác, các hộ còn lại tực thiêu hủy theo các biện pháp quy dịnh, hiện nay trên địa bàn các ấp điều thực hiện các tuyến đường xanh, sạch, đẹp và sáng tiêu biểu… việc xây dựng quy chế dân chủ cơ sở luôn được phát huy, ý thức trách nhiệm, sự đoàn kết, vai trò của chủ thể của ngươi dân được phát huy và đề cao, từ đó việc huy động sức dân đóng góp XDNTM thuận lợi hơn.

          Để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển nông thôn mới, hang năm UBND xã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức xã đạt chuẩn theo quy định. Với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc được phát động rộng khắp, an ninh chính trị và trật tự ATXH của xã được cũng cố và giữ vững ổn định, không xảy ra điểm nóng và tình hình phức tạp trên địa bàn.

          Với sự đồng thuận cao của nhân dân, xã Thạnh Đức huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng nông thôn mới. Ngoài các nguồn kinh phí của Trung ương và tỉnh huyện đầu tư ban đầu, hàng năm xã còn vận động xã hội hóa từ các công ty, doanh nghiệp, các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp mỗi năm trên 1,5 tỷ đồng (bao gồm tiền, ngày công, tài sản, đất…) để làm mới, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường Giao thông nông thôn – giao thông nội đồng đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn xã.

          Để trở thành một trong 9 xã của huyện Gò Dầu đi đầu về phong trào xây dựng nông thôn mới, với cán bộ và nhân dân xã Thạnh Đức là cả một chặn đường dài và không ngừng nổ lực. Đó là kết quả việc thường xuyên tuyên truyền, vận động, thiết phục nhân dân tham gia, thực hiện tốt dân chủ trong Đảng và trong nhân dân, thực hiện tốt phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm kết hợp với với chương trình lồng ghép, kêu gọi đầu tư, huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng; là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực sự gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới để người dân noi theo; đặc biệt sự quyết tâm của lãnh đạo xã, trưởng các ngành, các tổ chức CTXH đã góp phần không nhỏ cho sự thành công của phong trào XDNTM ở xã Thạnh Đức. Đạt chuẩn xã NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng của xã NTM trong giai đoạn 2021-2025 sẽ còn khó hơn, hy vọng trong thời gian tới xã Thạnh Đức sẽ tiếp tục phát huy và giữ vững các tiêu chí bền vững để xứng đáng là  một trong những xã mạnh về xây dựng nông thôn mới của huyện Gò Dầu./.

Tác giả: quản trị, Thanh Tòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay3,362
  • Tháng hiện tại66,384
  • Tổng lượt truy cập2,735,839
đường dây nóng
lịch công tác
trả lời kiến nghị người dân
lịch tiếp dâncủa lãnh đạo
dv công tỉnh
danh mục thủ tục hành chính
cổng dv công
hệ thống 1022
tuyên truyền phổ biến pháp luật
csdl quốc gia
tổng đều tra kinh tế
chuyển đổi số
hệ thống lấy số tự động
Bộ pháp điển
thống kê báo cáo đăng ký
hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công báo nước VN
hỏi đáp
hộp thư điện tử
csdl quốc gia về vb pháp luật
Công báo Tây Ninh
công khai minh bạch
góp ý văn bản pháp luật
Học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng Đảng
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây