Thị trấn Gò Dầu tiến lên đô thị loại IV

Thứ năm - 30/11/2017 03:00 128 0

Thị trấn Gò Dầu có vị trí khá đặc biệt, đã hình thành khá lâu đời, nằm ngay bên bờ tả dòng sông Vàm Cỏ Đông êm đềm. Thị trấn này được xem là “ngã ba giao lưu quốc tế”, vì ở đây có giao lộ giữa đường Xuyên Á với quốc lộ 22B. Giao lộ này cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 60 km, cách thị xã Tây Ninh 36 km, đặc biệt là chỉ cách cửa khẩu quốc tế Mộc Bài trên 10 km. Khách quốc tế vào nước ta bằng đường Xuyên Á qua cửa khẩu Mộc Bài đến Thành phố Hồ Chí Minh và các nơi trong nước đều đi ngang qua thị trấn Gò Dầu.

Thị trấn Gò Dầu tiến lên đô thị loại IV

Khu vực trung tâm hành chính huyện Gò Dầu

Được hình thành rất sớm, nên dân cư thị trấn Gò Dầu ngày càng đông đúc. Hiện nay dân số ở đây đã lên đến trên 26.000 người. Là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá của huyện, nên tất cả các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, bệnh viện, trường học, chợ, trung tâm văn hoá, thể thao… đều trú đóng ở thị trấn. Ngoài thị dân thường trú, hằng ngày thị trấn Gò Dầu còn đón nhận hàng ngàn lượt người từ các nơi khác đến làm việc, học hành, tham gia mua bán, giao dịch, khám chữa bệnh, vui chơi giải trí… Dân cư đông đúc, nhưng diện tích tự nhiên nhỏ hẹp, chỉ có 602 ha, trong đó lại có cả một phần diện tích đất nông nghiệp. Kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển, trong khi đó không gian đô thị thì lại nhỏ hẹp, việc điều chỉnh, quy hoạch mở rộng thị trấn Gò Dầu là hết sức cần thiết. Chính vì thế mà vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Gò Dầu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo quy hoạch định hướng thị trấn Gò Dầu tiến lên thành đô thị loại IV. Quy mô diện tích thị trấn Gò Dầu mới gồm toàn bộ ranh giới hành chính trị trấn hiện nay (602 ha) và phạm vi mở rộng thị trấn khoảng hơn 304 ha của xã Thanh Phước và Phước Thạnh, nâng diện tích thị trấn lên hơn 906 ha. Dự kiến dân số thị trấn Gò Dầu đến năm 2015 khoảng từ 35.000 - 37.000 người; năm 2020 từ 50.000 - 55.000 người và đến năm 2030 từ 85.000 - 90.000 người. Về định hướng phát triển đô thị, căn cứ và hiện trạng, chọn hướng phát triển thị trấn Gò Dầu về phía Đông và phía Bắc.

Định hướng hợp lý về phát triển kinh tế xã hội cũng như không gian của thị trấn Gò Dầu tiến lên đô thị loại IV, nhằm tạo một trung tâm quan trọng phía Nam của tỉnh Tây Ninh. Về phân khu chức năng thị trấn Gò Dầu, gồm hệ thống trung tâm và khu dân cư. Hệ thống trung tâm gồm trung tâm cơ quan hành chính, văn hoá; trung tâm y tế, giáo dục; trung tâm thương mại dịch vụ; công viên cây xanh. Hệ thống trung tâm cơ quan hành chính huyện đã được xây dựng hoàn chỉnh tại trung tâm hành chính, UBND thị trấn được giữ vị trí như hiện nay. Khu văn hoá, thể thao nhà hát và khu vực sân vận động nằm trên đường đi xã Phước Thạnh. Trung tâm giáo dục, y tế: Mở rộng các trường tiểu học với diện tích tối thiểu là 1 ha, các trường THCS và THPT diện tích tối thiểu là 1,5 ha. Xây dựng trường dạy nghề với quy mô diện tích 3,5ha. Nâng cấp Trung tâm Y tế huyện với quy mô từ 100 -150 giường bệnh, trên diện tích 3,2 ha, đồng thời xây mới một phòng khám đa khoa tại khu vực thị trấn mở rộng. Về thương mại dịch vụ, ngoài khu vực chợ Gò Dầu hiện hữu, còn có trung tâm thương mại mới. Hiện nay trung tâm này đang được xây dựng tại góc ngã tư đường Xuyên Á và quốc lộ 22B. Công viên cây xanh, gồm có 3 công viên chính và khu du lịch giải trí được bố trí tại phía Nam thị trấn với diện tích hơn 40 ha.

Thị trấn Gò Dầu tiến lên đô thị loại IV

Thị trấn Gò Dầu vẫn còn những cây dầu cổ thụ

Khu dân cư, chủ yếu là nhà ở mật độ cao kết hợp với dịch vụ tập trung ở các trục đường chính, bố trí một khu vực chung cư thấp tầng và tái định cư ở khu vực phía Bắc, phía Đông quốc lộ 22B; khu vực nhà ở tập trung, với mật độ cao kết hợp thương mại dịch vụ nằm tại khu vực hiện hữu. Dự kiến quy hoạch khoảng 10% diện tích đất ở trong thị trấn để bố trí tái định cư và nhà ở xã hội. Về chương trình cải thiện nhà ở giai đoạn 2010-2015, giải toả các khu nhà ở ven sông Vàm Cỏ Đông, tạo trục cảnh quan ven sông. Hình thành các khu dân cư, tái định cư tại khu vực thị trấn mở rộng phía Đông - Nam thị trấn, đồng thời là khu vực phục vụ nhà ở cho công nhân tại Khu Công nghiệp Hiệp Thạnh phía Bắc thị trấn. Về giao thông, cải tạo nâng cấp các tuyến đường: Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Trường Chinh và xây mới các tuyến đường D1 dọc sông Vàm Cỏ Đông, đường Nguyễn Hữu Thọ và một số tuyến nội thị khác. Về đường thuỷ, xây dựng bến cảng đường sông ở phía Nam thị trấn với quy mô 48 ha và bến thuyền gần chợ Gò Dầu để phục vụ vận chuyển hàng hoá nông sản.  

Mục tiêu thiết kế đô thị nhằm quy hoạch thị trấn Gò Dầu là một đô thị mang tính hiện đại và đậm đà bản sắc của tỉnh Tây Ninh. Ngoài việc quy hoạch các trung tâm và dân cư nói trên, thị trấn Gò Dầu mới còn được quy hoạnh khu hành lang đô thị-dịch vụ -du lịch dọc sông Vàm Cỏ Đông. Đây là hành lang có khả năng khai thác nhiều mục đích khác nhau. Định hướng cơ bản của khu vực hành lang này là mở rộng không gian đô thị ra hướng sông. Khu vực này được kéo dài từ cảng nội địa xã Thanh Phước qua một công viên lớn phía Nam lên đến cầu Gò Dầu, tới trung tâm thương mại, trung tâm hành chính, lên phía Bắc tới ngã ba sông Vàm Cỏ Đông với Rạch Sơn. Không gian khu vực này được tạo bởi tuyến đường ven sông kéo dài suốt hành lang phía Đông song song với quốc lộ 22B kết hợp với dãy công viên cây xanh ven bờ sông. Các công trình bố trí trên trục bờ kè công viên ven sông này là các công trình với tính chất dịch vụ, nhà hàng, khu biệt thự sinh thái và dịch vụ vui chơi giải trí kết hợp với bến thuyền ca nô trên sông. Khu vực phía Bắc thị trấn gần Rạch Sơn dân cư còn thưa, đầu tư các dự án nhà ở biệt thự ven sông, tiếp giáp với khu công viên đô thị phía Bắc. Khu vực trung tâm hành chính hiện hữu vẫn sử dụng, hoàn thiện, chỉnh trang. Dành quỹ đất mặt tiền ven sông để dự phòng cho việc xây dựng trung tâm hành chính trong tương lai, khi đô thị phát triển quy mô lớn hướng đến đô thị loại IV vào năm 2020 và loại III vào năm 2030.

Người dân Gò Dầu nói chung, dân thị trấn Gò Dầu nói riêng đang mong đợi một thị trấn mới, một đô thị loại IV rộng rãi khang trang thay thế thị trấn cũ chật hẹp đã tồn tại từ quá lâu mà chưa được chỉnh trang.

DUY HUÂN

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây